Mình là dân kỹ thuật, nhưng cũng là người mới trong lĩnh vực này, trình độ tiếng anh hạn chế, vì vậy sẽ dịch theo ý hiểu, và giữ lại những từ mình cho là thuật ngữ chuyên ngành (không cần thiết phải tìm từ tiếng việt thay thế). Các bạn có ghé qua xin hãy góp ý để mình có thể làm hoàn thiện hơn, và xin đừng nói lời cay đắng vì dù sao mình cũng có ý tốt, mong muốn đóng góp cho cộng đồng :D
Mình dịch cuốn này với hi vọng giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về công viêc thiết kế game, và giúp các bạn có khả năng tiếng anh hạn chế hoặc không đủ thời gian dịch có thể tham gia thiết kế và làm game cho riêng mình.
Hi vọng việc làm game sẽ dành cho tất cả mọi người.
Tùy thời gian mình sẽ cố gắng dịch những phần tiếp theo.
-------
Lược dịch từ cuốn sách The Art of Game Design: A book of lenses của tác giả Jesse Schell
Thông tin về tác giả: http://en.wikipedia.org/wiki/Jesse_Schell
Rất cảm ơn tác giả cuốn sách mặc dù không có gan gửi mail xin phép mà tự ý dịch.
-------
Download bản tiếng anh: Tự google nhé ;)
-------
Tuấn Vũ dịch với sự trợ giúp của Google Translate :D
-------
Phần trước: Phần 1: Hello
Phần kế tiếp: Chương 2: Nhà thiết kế tạo nên kinh nghiệm (Phần 1)
------- ------- ------- ------- ------- ------- -------
Chương 1:
In the Beginning,
There Is the Designer
Những từ kỳ diệu
Những bạn muốn trở thành nhà thiết kế game thường
hỏi tôi, “Làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế game?” Và câu trả lời rất
đơn giản: “Thiết kế game. Ngay bây giờ! Thậm chí không cần đọc hết cuốn
sách này! Hãy bắt đầu làm! Luôn và ngay! ”
Và một số làm theo những gì tôi nói. Nhưng nhiều người thì không, họ không tin.
Bạn chỉ có thể trở thành
một nhà thiết kế game bằng cách thiết kế game, nhưng chính xác là nên bắt đầu
như thế nào? Nếu bạn có câu hỏi như vậy, thì câu trả lời rất đơn giản. Chỉ cần
nói những lời kỳ diệu dưới đây (Nói to những điều bản thân muốn làm và mục tiêu
của bản thân là cách tự tạo động lực cho bản thân, cái này mình thấy được áp
dụng ở khá nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khi tiếp cận với cái mới - ND):
Tôi là một nhà thiết kế
game
Nghiêm túc đấy. Nói
thành lời, ngay bây giờ. Đừng ngại - không có ai ở đây ngoại trừ bạn.
Bạn làm rồi đúng không? Nếu
đúng, xin chúc mừng. Bây giờ bạn đã là một nhà thiết kế game rồi. Có
lẽ bạn cảm thấy, ngay lúc này, bạn không thực sự là một nhà thiết kế game. Thế là tốt, bởi vì như chúng ta sẽ khám phá ngay bây giờ, mọi người sẽ trở
thành ai mà họ muốn, bắt đầu từ việc giả như đã trở thành người đó. Chỉ cần
giả vờ, làm những điều bạn nghĩ rằng một nhà thiết kế game sẽ làm, và chẳng bao
lâu, bạn sẽ trở thành nhà thiết kế game. Nếu muốn tăng thêm sự tự tin, chỉ
cần lặp lại một lần nữa: Tôi là một nhà thiết kế game.
Đôi khi, tôi lặp lại
chúng như thế này:
Bạn là ai?
Tôi là
một nhà thiết kế game.
Không, chả giống tẹo nào.
Tôi là một
nhà thiết kế game .
Thiết kế cái gì cơ?
Tôi là một nhà
thiết kế game.
Ý bạn là ngồi chơi game
á?
Tôi là một nhà thiết
kế game .
Game được xây dựng dựa trên lòng
tin, nghe có vẻ ngớ ngẩn. Nhưng đó là điều tốt nhất bạn có thể làm khi bắt
đầu. Nếu bạn nghi ngờ về khả năng của bản thân, thì đó chính là thứ kìm
hãm bạn. Là một người mới trong linh vực này, bạn sẽ nghĩ rằng “Tôi chưa
bao giờ làm việc này - Tôi không biết nên làm gì. ” Một khi bạn có một ít
kinh nghiệm, bạn sẽ nghĩ rằng “kỹ năng của tôi là quá ít – lĩnh vực này quá mới. Có
lẽ tôi sẽ thử ở một lĩnh vực khác. ” Và khi bạn là một người có kinh nghiệm,
bạn sẽ nghĩ rằng “Thế giới có quá nhiều thứ. Và có lẽ tôi đã mất khả năng
tiếp cận với cái mới. ”
Hãy bỏ hết những suy
nghĩ này đi, nó sẽ không giúp gì được cho bạn cả. Đừng nghĩ đến khả năng, có
thể hoặc không thể. Nếu bạn tiếp xúc với những bộ óc sang tạo, họ không
giống nhau nhưng có một điểm tương đồng: Đầu óc họ bị thiếu mất nỗi sợ bị chế
giễu. Một số sáng kiến vĩ đại chỉ có từ những người thành công bởi vì họ
đã quá ngu ngốc để không nhận ra rằng những gì họ đã làm là không thể.
Thiết kế game là việc đưa
ra quyết định, và quyết định phải được thực hiện với sự tự tin. Có thể thất bại
không? Tránh sao được. Bạn sẽ thất bại một lần, và một lần nữa, và
một lần nữa. Bạn sẽ thất bại rất nhiều lần trước khi bạn thành công. Nhưng
thất bại là con đường duy nhất dẫn đến thành công.
Những kỹ năng (skills -
ND) cần có của một nhà thiết kế game?
Nói một cách ngắn gọn, đó
là tất cả mọi thứ. Hầu như bất cứ điều gì mà bạn có thể làm tốt đều có thể
trở nên hữu ích cho công việc thiết kế game. Dưới đây là một số các lĩnh
vực, được liệt kê theo thứ tự abc (abc theo tiếng anh nhé - ND):
● Animation (Các bạn nên tìm hiểu thêm về từ này trên google :D - ND) - game hiện đại có đầy đủ các thành
phần giúp cho nhân vật trở nên sống động. Từ ”animation” có nghĩa là “to
give life (đại khái là trao sự sống cho nhân vật và thế giới trong game, làm cho nhân vật trở nên sống động hơn,
mình không biết dịch thế nào :D - ND)”. Tìm hiểu về khả năng và giới hạn của các
animation sẽ cho phép bạn tạo ra những ý tưởng thiết kế thế giới chưa từng có.
● Nhân chủng học -
Bạn sẽ có những đối tượng trong một môi trường sống mà game của bạn tạo nên.
● Kiến trúc -
Bạn sẽ được thiết kế nhiều hơn các tòa nhà - bạn sẽ có thể thiết kế cả những thành
phố và thế giới. Sự hiểu biết về kiến trúc, là sự hiểu biết về mối quan
hệ giữa con người và không gian.
● Động não (kích não) -
Bạn sẽ cần phải biết cách tạo ra những ý tưởng mới.
● Kinh doanh -
Ngành công nghiệp game chỉ ra rằng, đây là một ngành công nghiệp thực sự. Hầu
hết các game được làm ra để phục vụ mục đích kinh doanh. Bạn càng có kiến thức về kinh doanh
thì game của bạn càng có cơ hội trở thành hiện thực.
● Điện ảnh -
Nhiều game sẽ có những đoạn phim trong đó. Hầu như game hiện đại
đều có một máy quay ảo. Bạn cần phải hiểu nghệ thuật điện ảnh nếu bạn muốn
tạo ra những trải nghiệm cảm xúc cho người chơi.
● Truyền thông -
Bạn sẽ cần nói chuyện với những người trong tất cả các lĩnh vực được liệt kê ở
đây, thậm chí là nhiều hơn nữa. Bạn sẽ cần phải giải quyết xung đột, giải
quyết vấn đề truyền đạt thông tin, và biết được những người làm cùng bạn, khách
hàng của bạn, và đối tượng mà bạn hướng tới thực sự cảm nhận về game của bạn
như thế nào.
● Viết sáng tạo -
Bạn sẽ tạo ra cả một thế giới ảo, những quần thể sống trong đó, và quyết định
những sự kiện sẽ xảy ra ở đó.
● Kinh tế -
Nhiều game hiện nay có trong đó một nền kinh tế ảo phức tạp. Sự hiểu biết về
các quy luật kinh tế có thể sẽ hữu ích.
● Kỹ thuật -
game hiện đại liên quan đến một số công nghệ phức tạp nhất hiện nay. Nhà thiết
kế game phải hiểu những giới hạn và khả năng của công nghệ.
● Lịch sử -
Nhiều game sử dụng những bối cảnh lịch sử có thật hoặc có những yếu tố lịch sử
trong đó. Ngay cả những người làm game giả tưởng cũng chịu ảnh hưởng rất
nhiều từ lịch sử.
● Quản lý -
Một đội ngũ làm việc cùng hướng tới một mục tiêu, luôn cần có một vài cách quản
lý. Thiết kế tốt có thể thành công ngay cả khi quản lý không tốt, ví dụ
như cách “quản lý từ bên dưới” để công việc có thể hoàn thành được theo ý mình.
● Toán học -
Game sẽ bao hàm nhiều mảng trong toán học, xác suất, phân tích rủi ro, hệ thống
tính điểm, .... Một nhà thiết kế giỏi không sợ việc phải đi sâu tìm hiểu
về toán học.
● Âm nhạc -
Âm nhạc là ngôn ngữ của tâm hồn. Nếu game của bạn sẽ thực sự muốn chạm được tới tâm hồn
của người chơi, để họ đắm mình trong thế giới game, bạn không
thể làm điều đó mà không có âm nhạc.
● Tâm lý học -
Mục tiêu của bạn là làm cho một con người vui vẻ. Bạn phải hiểu suy nghĩ
của con người hoạt động như thế nào.
● Nói trước đám đông -
Bạn sẽ thường xuyên phải trình bày ý tưởng của bạn với nhóm. Đôi khi bạn sẽ phải
tranh luận với họ, đôi khi là thuyết phục họ về ý tưởng thiên tài của
bạn. Dù mục đích là gì, bạn cần phải tự tin, rõ ràng, tự nhiên và thú vị,
hoặc mọi người sẽ nghi ngờ bạn không biết những gì mà chính bạn đang làm.
● Thiết kế âm thanh –
Âm thanh có thể giúp người chơi biết (tưởng tượng) họ đang ở đâu.
● Viết tài liệu kỹ
thuật - Bạn cần phải tạo tài liệu mô tả rõ ràng cho thiết kế phức tạp của
bạn mà không có lỗi nào.
● Kỹ thuật đồ họa -
game của bạn sẽ có yếu tố đồ họa. Bạn cần biết một công cụ vẽ đồ họa nào
đó để mô tả thế giới mà bạn muốn xây dựng.
Và tất nhiên, còn nhiều nữa. Khó, đúng không? Làm thế nào để có được tất cả những cái
này? Thực tế là không ai làm được. Tuy nhiên, nhiều trong số này là
những thứ bạn đang làm việc cùng hoặc tiếp xúc hàng ngày, tuy không phải là
giỏi. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế game cần phải tự tin và không
sợ hãi. Nhưng có một kỹ năng đó là chìa khóa cho tất cả những cái khác.
Kỹ năng quan trọng nhất
Trong tất cả các kỹ năng
được đề cập ở trên, có một kỹ năng rất quan trọng, và nó có vẻ rất xa lạ đối
với hầu hết mọi người, thậm chí tôi không liệt kê nó.
Nhiều người đoán là “sáng
tạo”, và tôi cho rằng đây là kỹ năng quan trọng thứ hai. Một số đoán là “tư
duy phê phán” hay “logic vì chúng ta có định nghĩa thiết kế game là đưa ra
quyết định. Những kỹ năng đó thực sự quan trọng, nhưng không phải là quan
trọng nhất. Một số nói đó là “truyền
thông” hoặc “nói trước đám đông”. Nói chắc chắn là một kỹ năng quan trọng,
nhưng giao tiếp và thiết kế game tốt được bắt nguồn từ một cái gì đó xa hơn và cơ
bản hơn.
Lắng nghe.
Các kỹ năng quan trọng
nhất đối với một nhà thiết kế game là lắng nghe.
Game thiết kế phải lắng
nghe nhiều điều. Có thể xếp thành năm nhóm chính: Nhóm làm việc, người
chơi, game, khách hàng, và bản thân nhà thiết kế. Hầu hết nội dung trong
cuốn sách này sẽ nói về việc làm thế nào để lắng nghe năm điều trên.
Điều này nghe có vẻ vô
lý cho bạn. Làm thế nào để việc lắng nghe hỗ trợ công việc của chúng ta?
Bằng cách lắng nghe, ý
tôi không đơn thuần là nghe những gì được nói. Ý tôi là nghe một cách thấu
đáo.
Ví dụ, bạn đang làm
việc, và bạn thấy bạn của bạn, Fred. ”Hi, Fred, khỏe không? ” Bạn
nói. Fred cau mày, nhìn
xuống, thay đổi trọng tâm một cách không thoải mái, dường như cố tìm một từ để
nói, và sau đó nói khẽ, không nhìn vào mắt bạn: “Uh, tốt, tôi nghĩ vậy. ”Và
sau đó, anh ta hít một hơi thật sâu, nhìn vào mắt bạn, và nói to hơn một chút “Tớ,
uh, tốt. Còn cậu? ”
Vậy là Fred đang thấy ổn? Vậy là tốt rồi. Nếu bạn chỉ nghe qua, bạn có thể sẽ rút ra kết luận đó. Nhưng nếu bạn lắng nghe kỹ hơn, chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của Fred, biểu
hiện trên khuôn mặt, giọng nói và cử chỉ, bạn có thể nghe một thông điệp rất
khác: “Thực ra, tôi không tốt. Tôi có một số vấn đề mà tôi nghĩ rằng tôi
có thể nói với bạn. Nhưng tôi sẽ không làm điều đó trừ khi bạn nhận ra (bạn
nhận ra khi bạn thực sự quan tâm đến tôi), bởi vì đó là vấn đề cá
nhân. Nếu bạn không muốn biết, tôi sẽ không nói, và tôi sẽ giả vờ rằng mọi
thứ đều ổn. ”.
Khi bạn lắng nghe kỹ, quan
sát tất cả mọi thứ và không ngừng tự hỏi mình: ”Có đúng không? ”“ Tại
sao nó là như vậy? ”“ Đây có phải là điều mà họ cảm thấy không?”“ Điều đó
nghĩa là gì? ”
Năm đối tượng lắng nghe
Bởi vì thiết kế game là
một mạng lưới liên kết với nhau như vậy, chúng tôi sẽ được tham quan và xem xét
năm đối tượng lắng nghe, và tìm hiểu mối liên kết của chúng trong suốt cuốn
sách này.
Bạn sẽ cần phải lắng
nghe team (nhóm làm việc - ND) của bạn (Chương
23 và 24), kể từ khi bắt đầu xây dựng game và đưa ra quyết định thiết kế game cùng
họ. Bạn có nhớ danh sách
những kỹ năng cần có không? Làm việc nhóm, bạn sẽ có thể có gần như toàn bộ kỹ
năng trong danh sách đó. Nếu bạn có thể lắng nghe sâu sắc cho nhóm của
bạn, và thật sự giao tiếp với họ, bạn sẽ có một nhóm thống nhất, như
thể, tất cả các bạn chia sẻ những kỹ năng với nhau.
Bạn sẽ cần phải lắng
nghe người chơi của bạn(Chương 8, 9, 21, 22, và 30), vì đó là
những người sẽ chơi game của bạn. Cuối cùng, nếu họ không hài long thì có
nghĩa là bạn đã thất bại. Và cách duy nhất để biết điều gì sẽ làm cho họ
vui vẻ là lắng nghe và đón nhận những ý kiến từ họ.
Bạn sẽ cần phải lắng
nghe game của bạn (hầu hết các chương trong cuốn sách). Nó có nghĩa là bạn sẽ
làm quen với game của bạn từ trong ra ngoài. Giống như một thợ cơ khí có thể kiểm tra một chiếc xe bằng cách nghe tiếng động cơ, bạn sẽ nhận ra
những cái chưa đúng trong game bằng cách “lắng nghe” khi nó chạy.
Bạn sẽ cần phải lắng
nghe khách hàng của bạn (Chương 27-29). Khách hàng là
một trong những người trả tiền để bạn thiết kế game, và nếu bạn không đáp ứng được những gì họ muốn, họ sẽ tìm người khác. Chỉ bằng cách lắng nghe họ,
bạn sẽ biết họ thực sự muốn gì
Và cuối cùng, bạn sẽ cần
phải lắng nghe bản thân bạn (Chương 1, 6 và 32). Điều này nghe có vẻ dễ
dàng, nhưng đối với nhiều người, nó là đối tượng khó nhất. Nếu bạn có thể
làm chủ nó, nó sẽ là một trong những công cụ mạnh nhất của bạn.
Bí mật của năng khiếu
Sau tất cả những gì đã
nói ở trên, bạn đã hiểu thêm được chút ít. Bạn có thể tự hỏi, liệu thiết
kế game có thực sự dành cho mình hay không? Bạn có thể thấy rằng, những nhà
thiết kế game luôn có những kỹ năng, giống như là một năng khiếu đặc biệt cần cho công
việc. Nó đến với họ rất tự nhiên, và mặc dù bạn thích game, bạn tự hỏi,
liệu bạn có năng khiếu để trở thành một nhà thiết kế thành công không? Đây
là một bí mật nhỏ về năng khiếu. Có hai loại.
Đầu tiên, đó là năng
khiếu bẩm sinh - năng khiếu nhỏ. Nếu bạn
có điều này, một năng khiếu như thiết kế game, toán học, hoặc chơi piano... Bạn có thể làm điều đó dễ dàng, gần như không cần
suy nghĩ. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết sẽ làm công việc liên quan đến nó. Có hàng triệu người, với những năng khiếu của họ, mặc
dù có khả năng, nhưng họ không bao giờ làm được điều tuyệt vời với kỹ năng xuất
sắc của mình, đơn giản là vì họ thiếu năng khiếu lớn.
Năng khiếu lớn đó chính là tình
yêu của công việc. Điều này nghe quá nhiều rồi. Làm thế nào mà tình
yêu công việc lại quan trọng hơn các kỹ năng khác? Vì một lý do đơn giản: Nếu bạn có tình yêu với công việc thiết kế game, bạn sẽ thiết kế game bằng mọi cách và sử dụng tất cả những gì bạn có. Và bạn sẽ tiếp tục làm việc đó. Và qua thực hành, kỹ năng thiết kế game của
bạn, giống như cơ bắp, sẽ phát triển và trở nên mạnh hơn, cho đến khi các kỹ năng của bạn tốt hơn, tốt hơn cả những người chỉ có những năng khiếu nhỏ. Và mọi người sẽ nói, “Wow. Đây đúng là một nhà thiết kế game
bẩm sinh. ”Họ sẽ nghĩ rằng bạn có năng khiếu nhỏ, tất nhiên, chỉ có bạn sẽ biết nguồn gốc bí mật kỹ năng của bạn, đó là kỹ năng lớn: tình yêu công việc.
Nhưng có lẽ bạn không
chắc là bạn có năng khiếu nào đó hay không. Bạn không chắc chắn bạn có
thực sự thích công việc thiết kế game hay không. Tôi đã gặp nhiều sinh
viên bắt đầu thiết kế game vì tò mò, chỉ để thấy họ ngạc nhiên và họ đã bắt đầu
yêu thích công việc này như thế nào. Tôi cũng đã gặp những người nghĩ
rằng, thiết kế game là con đường của họ. Một số thậm chí đã có những năng
khiếu nhỏ nào đó. Nhưng khi họ họ bắt đầu thực sự thì họ thấy rằng họ đã nhầm.
Chỉ có một cách để biết
bạn có năng khiếu nào hay không. Bắt đầu bước đi và lắng nghe xem con đường
bạn đang đi có làm cho trái tim của bạn cất lên tiếng hát hay không?
Vì vậy, hãy thuộc lòng
những từ kỳ diệu, và nói chúng thành lời!
Tôi là
một nhà thiết kế game.
Tôi là một
nhà thiết kế game .
Tôi là một nhà
thiết kế game .
Tôi là một nhà thiết kế game .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét